Cách xem thửa đất trên bản đồ nhanh và chính xác nhất 2023

Phải công nhận một điều rằng, với cộng đồng đam mê bất động sản, yếu tố quan trọng nhất để quyết định mua một mảnh đất đó là vị trí tọa lạc của lô đất. Tuy nhiên, đâu mới là cách xem thửa đất trên bản đồ nhanh chóng và chính xác nhất?. Bài viết dưới đây, Địa Ốc Thuận Lộc sẽ giải đáp thắc mắc của bạn, đồng thời cung cấp đến bạn hàng loạt các cách tra cứu khác nhau phục vụ tốt nhất cho quá trình mua, bán, sử dụng đất của bạn.

Số tờ số thửa là gì?

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 3 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên & Môi trường số tờ số thửa hay còn được gọi là số thứ tự của thửa đất. Được định nghĩa như sau: Số thứ tự thửa đất là số tự nhiên dùng để thể hiện số thứ tự của thửa đất trên mảnh bản đồ địa chính, mảnh trích đo địa chính và được xác định là duy nhất đối với mỗi thửa đất trong phạm vi một mảnh bản đồ địa chính và mảnh trích đo địa chính đó.

Tọa độ, số tờ, số thửa được mô tả rõ ràng trong sổ hồng

Cách xác định tọa độ thửa đất trên sổ hồng

Cách xác định tọa độ thửa đất trên sổ hồng được quy định như sau:

1. Theo Luật Đất Đai

Căn cứ theo Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, sổ hồng không những là bằng chứng pháp lý vừa chứng minh rằng bạn có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất mà còn là công cụ giúp bạn tra cứu vị trí thửa đất trên bản đồ.

2. Theo Thông Tư 23/2014 

Cơ sở pháp lý: Điều 12 Thông tư 23/2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Như vậy cách xem vị trí thửa đất trên bản đồ được quy định theo từng trường hợp sau:

  • Đối với nhà ở

a) Sơ đồ nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất được thể hiện bằng đường nét đứt liên tục trên sơ đồ thửa đất tại vị trí tương ứng với thực địa; trường hợp đường ranh giới nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất trùng với ranh giới thửa đất thì thể hiện theo ranh giới thửa đất;

b) Sơ đồ nhà ở (trừ căn hộ chung cư), công trình xây dựng thể hiện phạm vi ranh giới xây dựng (là phạm vi chiếm đất tại vị trí tiếp xúc với mặt đất theo mép ngoài tường bao) của nhà ở, công trình xây dựng;

  • Đối với căn hộ chung cư

c) Trường hợp căn hộ chung cư thì thể hiện sơ đồ mặt bằng của tầng nhà chung cư có căn hộ; trong đó thể hiện vị trí, hình dáng mặt bằng theo tường bao ngoài của căn hộ (không thể hiện từng phòng trong căn hộ), ký hiệu (mũi tên) cửa ra vào căn hộ, kích thước các cạnh của căn hộ;

  • Trường hợp chứng nhận bổ sung

d) Trường hợp chứng nhận bổ sung, thay đổi tài sản gắn liền với đất vào Giấy chứng nhận thì thể hiện bổ sung hoặc chỉnh lý sơ đồ tài sản cho phù hợp và đóng dấu xác nhận của Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Trường hợp chứng nhận bổ sung, thay đổi tài sản gắn liền với đất mà không thể bổ sung, chỉnh lý sơ đồ tài sản trên trang 3 của Giấy chứng nhận thì thể hiện vào Trang bổ sung Giấy chứng nhận hoặc cấp Giấy chứng nhận mới nếu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản có nhu cầu.

Cách xem thửa đất trên bản đồ - Cách tra cứu số thửa đất online

Dưới đây là cách tra cứu số thửa đất online tại TP. HCM và tỉnh Đồng Nai.

1. Cách xem số tờ, số thửa đất trên điện thoại ở TP. HCM

Để xem được số tờ, số thửa đất trên điện thoại ở TP.HCM bạn cần làm theo những bước sau:

  • Bước 1: Tải app “Thông tin quy hoạch TP.HCM” về máy, ứng dụng này có sẵn trên Google play và App Store.

  • Bước 2: Ở giao diện chính khi vừa mở app, bạn nhấn chọn biểu tượng chiếc kính lúp ở góc dưới cùng bên trái màn hình.

  • Bước 3: Nhập các tọa độ theo các cột X, Y tương ứng (sử dụng hệ tọa độ quốc gia VN2). Hoặc bạn cũng có thể chọn phần “số thửa đất” và chọn khu  vực nơi lô đất tọa lạc. Sau đó, nhập các thông tin như số thửa đất, số tờ bản đồ tương ứng với thông tin được ghi trong sổ hồng hoặc sổ đỏ.

  • Bước 4: Nhấn “tìm kiếm” bạn sẽ nhận được kết quả vị trí thửa đất trên bản đồ.

Xem số tờ, số thửa trên điện thoại như thế nào?

2. Cách xem số tờ, số thửa đất trên điện thoại ở Đồng Nai

Để xem được số tờ, số thửa đất trên điện thoại ở Đồng Nai bạn cần tải app DNAILIS có trên Google play và App Store sau đó làm theo những bước tương tự như khi thao tác tìm kiếm số tờ, số thửa ở TP.HCM.

Cách định vị lô đất trên Google Map

Internet ra đời giải quyết được rất nhiều vấn đề, cũng chính vì sự tiện lợi này mà giờ đây bạn hoàn toàn có thể ngồi im tại một chỗ và tra cứu chính xác vị trí bất kỳ nào trên bản đồ. Dưới đây là hai cách mà bạn có thể định vị lô đất bằng Internet thông qua Google Map.

1. Tra cứu định vị trên điện thoại

Cách thức định vị như sau:

  • Bước 1: Tải app Chuyển tọa độ VN-2000 trên Google play và App Store.

  • Bước 2: Nhập thông tin tọa độ VN-2000 vào các ô tương ứng trong phần mềm rồi nhấn “chuyển”. Sau đó chờ đợi kết quả trả về từ ứng dụng.

2. Tra cứu định vị trên máy tính

Đối với trên máy tính, bạn có thể sử dụng phần mềm HHmaps để chuyển đổi tọa độ về VN-2000. Sau đó bạn có thể xem vị trí thực tế thửa đất mà bạn quan tâm. Các bước làm như sau:

  • Bước 1: Tải phần mềm HHmaps. Sau đó chọn hệ tọa độ VN-2000.

  • Bước 2: Nhập tọa độ  (theo sổ hồng/ sổ đỏ) vào ô tìm kiếm trên Google Map. Hệ thống sẽ hiện ra vị trí thửa đất bạn muốn xem. 

Tra cứu định vị trên máy tính như thế nào?

Lời kết

Biết cách xem thửa đất trên bản đồ là một kỹ năng cần thiết cho những ai muốn mua bán, cho thuê hay đầu tư vào một lô đất. Hy vọng rằng bài viết viết vừa rồi có thể giúp ích được đến bạn trong việc tìm kiếm, tra cứu vị trí đất trên bản đồ. Nếu có thắc mắc nào liên quan đến lĩnh vực bất động sản, đừng ngần ngại liên hệ với Địa Ốc Thuận Lộc để nắm bắt ngay những thông tin sốt dẻo bạn nhé.

Chia sẻ bài viết: