Đất vườn là gì? Những thông tin quan trọng về đất vườn 2023

Hiện nay nhu cầu về đất đang ngày một tăng cao, không những thế người dân vẫn còn giữ thói quen trồng trọt, canh tác những loại cây nông nghiệp như cà phê, hồ tiêu,..cũng như phát triển những loại cây trồng mới hơn, cho ra năng suất lớn hơn. Tuy nhiên, hầu hết những loại cây nông nghiệp chỉ phù hợp để trồng ở những nơi có khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng phù hợp, tiêu biểu nhất có thể kể đến đó là đất vườn. Vậy đất thổ vườn là gì, quy định và sử dụng ra sao? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. Mời bạn theo dõi!

Đất vườn là gì?

Theo như Luật Đất đai 2013, không có quy định nào cho biết đất vườn là gì, vì vậy người dân thường quan niệm đất vườn là phần đất dùng để làm vườn,  trồng trọt. Tuy nhiên, cũng có một vài văn bản pháp lý có nhắc đến tên loại đất này. Dưới đây sẽ là những thông tin về đất vườn theo cả cách hiểu thực tiễn và theo cách hiểu dưới dạng văn bản Pháp luật.

1. Ký hiệu đất vườn

Bản đồ địa chính Việt Nam phân chia đất thành 3 nhóm chính đó là: Đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng, mỗi nhóm đất được phân chia sẽ có từng loại đất với ký hiệu khác nhau, riêng đất vườn không nằm trong những quy định phân loại trên nên không có ký hiệu. Vì vậy, người dân thường quen với cách gọi loại đất này là đất vườn hoặc “vườn”.

2. Đất vườn thuộc nhóm đất nào?

Đất vườn không được phân loại là đất nông nghiệp hay phi nông nghiệp theo Luật Đất đai 2013. Đất vườn chỉ là đất dùng để trồng các loại cây như cây hàng năm, cây lâu năm hay cây hoa màu. Đất vườn có thể gắn liền với đất thổ cư, hoặc cách biệt với đất thổ cư. Chính vì vậy, có thể xếp đất vườn vào nhóm đất nông nghiệp vì được dùng hầu hết cho sản xuất nông nghiệp.

Đất vườn có được phân loại theo quy định của Luật đất đai không?

Đất vườn có thời hạn bao nhiêu năm?

Vì đã phân loại đất vườn thuộc nhóm đất nông nghiệp nên thời hạn sử dụng đất vườn cũng được quy định theo thời hạn sử dụng đất nông nghiệp. Cụ thể:

Cơ sở pháp lý: Khoản 1 và khoản 2 Điều 126 Luật Đất đai 2013.

Có thể hiểu như sau:

  • • Nếu đất vườn có sổ đỏ hoặc Nhà nước giao cho sẽ có thời hạn sử dụng là 50 năm.

  • • Nếu đất vườn của bạn là thuê của Nhà nước thì thời gian sử dụng không vượt quá 50 năm.

Tóm lại, đất vườn chỉ được sử dụng trong khoảng từ 50 năm đổ lại.

Đất vườn có thể sử dụng nhiều nhất là 50 năm

Quy trình chuyển đổi đất vườn sang đất ở 

Đất vườn là đất chuyên dùng để trồng cây, canh tác nông nghiệp. Tuy nhiên, nếu cảm thấy lô đất vườn này có vị trí đẹp, hợp phong thủy thì có xây nhà hay chuyển đổi mục đích sử dụng được không? Dưới đây là câu trả lời dành cho bạn.

1. Đất vườn có xây nhà được không?

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai 2013, bạn phải sử dụng đất theo đúng mục đích và quy hoạch. Vì vậy, bạn không được phép xây nhà trên đất vườn trừ khi đã thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất thổ cư theo quy định của pháp luật nếu không sẽ bị xử phạt theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP.

Đất vườn có xây nhà được không?

2. Hồ sơ và thủ tục xây nhà trên đất vườn

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất là việc làm hết sức quan trọng nếu muốn sử dụng dụng đất khác với những gì đã quy hoạch ban đầu trên đất. Vì vậy những hồ sơ và thủ tục cần để chuyển đổi cũng phải đầy đủ và chính xác theo quy định của Pháp luật. Bao gồm những bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị những giấy tờ và hồ sơ quan trọng.

  • • Sổ đỏ, sổ hồng.

  • • Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ và thực hiện xử lý

Bước 4: Bắt đầu xử lý hồ sơ

Bước 5: Bạn nhận kết quả

3. Phí chuyển đổi đất vườn sang đất ở

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất ở cũng có những yêu cầu về lệ phí tương tự như đất nông nghiệp. Cụ thể

Cơ sở pháp lý: Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP.

Có thể hiểu như sau: Khi chuyển đổi đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở khu dân cư không phải là đất ở thành đất ở, bạn cần phải trả tiền sử dụng đất. Mức tiền này bằng nửa số tiền chênh lệch giữa giá đất ở và giá đất nông nghiệp. Công thức tính tiền sử dụng đất là: 50% x (tiền sử dụng đất theo giá đất ở - tiền sử dụng đất theo giá đất nông nghiệp).

Nhu cầu mua bán đất vườn hiện nay

Mua bán đất vườn là một hoạt động phổ biến trong lĩnh vực bất động sản, nhưng cũng có nhiều điều cần lưu ý. Bên cạnh đó khi mua đất vườn bạn cũng có thể gặp phải những rủi ro về pháp lý, tiềm năng phát triển hoặc giá đất,...Chính vì vậy bạn cần biết rõ lý do tại sao bạn nên mua đất và giá cả của đất theo từng khu vực để chọn ra được lô vườn ưng ý nhất.

1. Có nên mua đất vườn hay không?

Đây là một câu hỏi khó có câu trả lời chung cho tất cả mọi người, vì còn phụ thuộc vào nhu cầu, mục đích, khả năng tài chính và kỳ vọng của từng người. Tuy nhiên, bạn có thể xem xét những ưu điểm và nhược điểm sau đây của đất vườn để cho ra được quyết định phù hợp nhất:

Ưu điểm:

  • • Đất vườn thường có giá rẻ hơn đất ở, đặc biệt là ở những khu vực xa trung tâm thành phố.

  • • Đất vườn có thể được sử dụng để trồng cây, nuôi gà, nuôi cá hoặc làm khu du lịch sinh thái, mang lại thu nhập cho chủ sở hữu.

  • • Đất vườn có thể được chuyển đổi sang đất ở nếu được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tăng giá trị của đất.

Nhược điểm:

  • • Đất vườn thường nằm ở những khu vực xa xôi, khó tiếp cận và thiếu tiện ích.

  • • Đất vườn có thời hạn sử dụng ngắn hơn đất ở, chỉ từ 20 đến 50 năm tùy theo loại cây trồng.

  • • Đất vườn phải tuân theo các quy định về quy hoạch, bảo vệ môi trường và an toàn phòng cháy chữa cháy.

2. Giá đất vườn hiện nay

Giá đất vườn không có quy tắc định giá chung mà tùy thuộc vào từng vùng miền, vị trí địa lý, khí hậu, phong thủy, tiềm năng phát triển,...mới cho ra được kết luận phù hợp nhất. Dưới đây là thông tin về giá của đất  vườn tại Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch và TP.HCM bạn có thể tham khảo. Lưu ý giá chỉ mang tính chất ước tính và dựa trên giá tiền người bán đăng trên các phương tiện truyền thông.

Địa điểm

Giá thấp nhất

Giá cao nhất

Giá trung bình

Đồng Nai

1.04 triệu/ m2

9.23 triệu/ m2

3.76 triệu/ m2

Nhơn Trạch 

380.000/ m2

4.3 triệu/ m2

1.63 triệu/ m2

TP. HCM

2.6 triệu/ m2

18.7 triệu/ m2

9.8 triệu/ m2

Qua bảng giá đất ở 3 khu vực trọng điểm trên, nhận thấy rằng đất vườn ở Nhơn Trạch là rẻ nhất và ở TP.HCM là đắt nhất. 

Dưới đây là phân tích về giá và tiềm lực kinh tế của 3 khu vực trên trong 5 năm tới:

Nhơn Trạch: Giá đất vườn rất rẻ, rẻ nhất trong 3 khu vực, là một trong ba thành phố thuộc tỉnh Đồng Nai thế nên huyện Nhơn Trạch mang một tiềm năng phát triển lớn: 

  • • Đất vườn Nhơn Trạch khá dễ mua vì nguồn cung còn nhiều hiện nay

  • • Đất vườn Nhơn Trạch có giá bán thấp hơn đất thổ cư nhiều. Bạn có thể  tiết kiệm được nhiều chi phí khi mua đất vườn theo ý muốn.

  • • Khả năng sinh lời của đất vườn tại đây sẽ rất cao nếu có thể chuyển đổi lên thổ cư.

Thành phố Hồ Chí Minh: 

  • • Là địa điểm có giá đất vườn đắt đỏ.

  • • Đất vườn TP.HCM ngoài mục đích sử dụng là để chăn nuôi còn là nơi để một số bạn trẻ có xu hướng nghỉ ngơi “Bỏ phố về quê”. Cho nên trong 5 đến 10 năm tới đất vườn tại Sài Gòn sẽ có tiềm năng phát triển thiên về mảng nghỉ dưỡng, du lịch.

Đồng Nai: 

  • • Không có giá quá hầm hố như Tp.HCM cũng không quá rẻ như ở Nhơn Trạch, đất vườn tại Đồng Nai có giá khá ôn hòa và dễ mua.

  • • Đất vườn Đồng Nai có vị trí địa lý đắc địa, chỉ cách trung tâm TP.HCM 30 phút đi xe. Không những thế tiềm năng phát triển trong 3 đến 5 năm tới sẽ rất đồ sộ với dự án sân bay Long Thành, sẽ làm tăng cơ hội rót vốn đầu tư cũng như sự gia tăng giá đất vườn trong tương lai.

Tổng kết lại, Tùy vào mục đích và nhu cầu cũng như hướng nhìn xa trông rộng của từng người mà sẽ đưa ra những lựa chọn về giá đất và từng khu vực đất khác nhau.

Nếu bạn muốn đầu tư an toàn có thể chọn đất vườn Nhơn Trạch; nếu tham vọng sinh lời cao, nhanh chóng bạn nên đầu tư đất vườn Đồng Nai; còn trường hợp mạo hiểm nhất cũng như có tiềm năng phát triển mới lại nhất, đất vườn TP.HCM là hoàn toàn phù hợp với bạn.

Giá đất vườn có thể lên đến 18.7 triệu một mét vuông

Một số thắc mắc khác liên quan đến đất vườn

Ngoài những vấn đề về giá đất, quá trình chuyển nhượng vẫn còn những thắc mắc khác liên quan đến đất vườn. Dưới đây là phần giải đáp mà Địa Ốc Thuận Lộc gửi đến bạn.

1. Đất vườn có phải là đất trồng cây lâu năm hay không?

Đất vườn có thể trồng được cây lâu năm nhưng không phải là đất trồng cây lâu năm. Dưới đây là những điểm khác biệt của hai loại đất này:

  • • Phân loại đất: Luật đất đai 2013 quy định rõ đất trồng cây lâu năm là nhóm đất nông nghiệp. Còn đất vườn thì chưa được phân loại rõ ràng, mà chỉ coi là chưa xác định.

  • • Mục đích sử dụng đất: Luật đất đai 2013 quy định rằng đất trồng cây lâu năm chỉ dùng để trồng cây một lần nhưng thu hoạch nhiều năm. Không được trồng các loại cây khác hay dùng cho mục đích khác khi chưa có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Còn đất vườn thì có thể trồng cả cây lâu năm và cây hằng năm. Đất vườn có thể trồng cây lâu năm xen kẽ cây hằng năm mà không bị phạt.

Đất vườn và đất trồng cây lâu năm khác nhau ở điểm nào?

2. Phân biệt đất vườn và đất nông nghiệp

Hai loại đất này tuy có những điểm giống nhau về mục đích sử dụng nhưng thực chất vẫn có những khác biệt như sau:

Đất nông nghiệp là đất dùng để sản xuất nông nghiệp, bao gồm trồng trọt và chăn nuôi. Đất nông nghiệp là nguồn lực quan trọng trong nông nghiệp ở Việt Nam. 

Đất vườn là đất dùng để làm vườn, có thể trồng cả cây hàng năm và cây lâu năm.

3. Đất vườn sử dụng lâu dài là gì?

Đất vườn sử dụng lâu dài thực chất là đất vườn được sử dụng với thời hạn từ  năm. Chính vì vậy loại đất này cũng mang đầy đủ những quy định và mục đích sử dụng tương tương tự như đất vườn.

4. Đất vườn tạp là gì?

Căn cứ theo Quyết định 507/1999/QĐ-TCĐC ngày 12/10/1999 do Tổng cục Địa chính quy định đất vườn tạp như sau:

“Đất vườn tạp là diện tích đất vườn gắn liền với đất ở thuộc khuôn viên của mỗi hộ gia đình trong các khu dân cư trồng xen kẽ giữa các loại cây hàng năm với cây lâu năm hoặc giữa các cây lâu năm mà không thể tách riêng để tính diện tích cho từng loại.”

5. Đất thổ vườn là gì?

Đất thổ vườn là đất có cả cây lâu năm, cây hàng năm và đất ở trên một thửa đất. Trên thực tế, khái niệm đất thổ vườn cũng giống như đất vườn là không được quy định và gọi tên trong Luật Đất đai.

Lời kết

Vừa rồi là chia sẻ đến bạn những thông tin quan trọng về đất vườn như đất vườn là gì, giá bán đất và giải đáp thắc mắc liên quan đến loại đất này. Hy vọng rằng bài viết sẽ thật sự hữu ích. Tuy nhiên, nếu vẫn còn thắc mắc về bài viết này hoặc bất cứ thông tin nào liên quan đến bất động sản, bạn hãy liên hệ với Địa Ốc Thuận Lộc để được giải đáp và tư vấn nhanh chóng nhất.

Chia sẻ bài viết: